Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm học mới của hơn 20 triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, vào chiều ngày 27 tháng 9 năm 2024, trường THCS Sen Thủy đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Đây là dịp quan trọng để các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng nhìn nhận lại những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua. Từ đó rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng, kế hoạch và biện pháp hữu hiệu nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học mới 2024 -2025.
Đến
dự cùng Hội nghị, về phía lãnh đạo Phòng GD&ĐT Lệ Thủy có đồng chí Lê
Ngọc Thành - Phó trưởng phòng, đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Chuyên viên phụ
trách bậc học. Về phía chính quyền địa phương có đồng chí Lê Văn Bắc – Phó Bí
thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sen Thủy. Về phía Ban đại diện cha mẹ
học sinh có ông Lê Thạch Ngọc - Trưởng ban cùng các ông, bà trong Ban thường trực.
Về phía nhà trường, có đồng chí Dương Thị Thu Hương - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng
nhà trường, đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công
đoàn, cùng toàn thể các đồng chí giáo viên, nhân viên trong trường.
Mở
đầu Hội nghị, sau phần tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu, đồng chí Dương Thị
Thu Hương - đã thay mặt Ban giám hiệu nhà trường trình bày bản Báo cáo tóm tắt
kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và Dự thảo phương hướng, nhiệm vụ
trọng tâm của năm học 2024 - 2025. Cụ thể trong Báo cáo tóm tắt kết quả thực
hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, đồng chí đã nêu bật những thành công nổi bật
trong năm học qua, đó là:
Thứ nhất, về công tác số lượng, phổ cập:
-
GV làm tốt công tác tuyên truyền động viên trong học sinh, vận động trong phụ
huynh tạo điều kiện để học sinh được đến trường trong điều kiện dịch bệnh diễn
biến phức tạp.
-
Tích cực phối kết hợp với các lực lượng xã hội trên địa bàn đặc biệt là hội
cha mẹ học sinh; hội khuyến học của xã trong công tác huy động HS đến trường.
Tổ chức họp phụ huynh đầu năm, giữa năm và cuối năm theo lớp để cùng với phụ
huynh phối kết hợp trong công tác giáo dục học sinh.
-
An ninh trật tự đảm bảo. Giáo viên đã có các giải pháp theo sát học sinh khi có
những trường hợp đau ốm đột xuất. Tích cực liên hệ với phụ huynh để nắm bắt
tình hình học sinh của lớp chủ nhiệm để báo cáo kịp thởi cho nhà trường.
- Tăng cường các hoạt động GDNGLL, hoạt
động tập thể, TDTT… qua đó tạo sự hứng thú cho HS khi đến trường.
-
Nhà trường tích cực chuẩn bị các loại hồ sơ theo quy định. Tập trung xử lý số
liệu đảm bảo tính chính xác, lô gíc của tất cả các loại hồ sơ và được PDG kiểm
tra và xếp loại tốt. Kết quả kiểm tra PC của phòng GD và sở GD xếp loại tốt.
-
Nhà trường đã tham mưu cho UBND xã điều hành hoạt động của ban PC đúng theo quy
định, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn.
Thứ hai, về thực hiện công tác dạy học:
- Năm học 2023 -2024 thực
hiện đồng thời Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
đối với lớp 6,7,8 và Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định
số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với
các lớp từ lớp 9. Bảo đảm hoàn thành chương trình năm học theo khung kế hoạch
thời gian quy định của UBND tỉnh.
-
Thực hiện biên chế năm học đảm bảo 35 tuần thực học (học kỳ I: 18 tuần, học kỳ
II: 17 tuần).
-
Các môn đã thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục năm học nghiêm túc, linh
hoạt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. GV đã tiến hành điều
chỉnh xây dựng lại PPCT các môn theo Cv hướng dẫn của sở, Phòng GD:
-
Thực hiện và hoàn thành chương trình năm học, và hoàn thiện chương trình năm học
theo quy định.
-
Thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông theo kế hoạch của
UBND huyện Lệ Thủy,của PGD Lệ Thủy về thực hiện nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp
năm học 2023 - 2024. Tổ chức phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS theo kế hoạch
của Phòng GDĐT.
- Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục địa
phương theo tài liệu do Sở GD&ĐT quy định: Đối với lớp ,9 lồng ghép
trong PPCT hiện hành, đối với chương
trình GDĐP lớp 8 thực hiện 35 tiết theo hướng dẫn của SGD.
Thứ ba, về công tác giáo dục đạo đức học
sinh:
- Nhà trường đã chủ động triển khai
và thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, chú trọng dạy kỹ năng an
toàn khi tham gia giao thông, coi trọng công tác giáo dục lý tưởng, giáo dục
pháp luật, giáo dục học sinh những nét đẹp văn hóa, giáo dục về cội nguồn và
truyền thống của quê hương, đất nước; lồng ghép thực hiện tốt chương trình giáo
dục địa phương ở các môn Văn, Sử, Địa.
- Nhà trường chú trọng công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học;
phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh
trong và ngoài nhà trường.
- Chỉ đạo liên đội, giáo viên bộ môn tuyên
truyền giáo dục học sinh ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, ý thức bảo
vệ tài nguyên môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, ứng phó với biến đổi
khí hậu lồng ghép trong dạy học các bộ môn.
- Tổ chức tốt công tác giáo dục lao động như
trồng rau, làm vườn trải nghiệm, giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp
sau khi tốt nghiệp cho học sinh bằng các hoạt động như lao động tập
thể, dạy hướng nghiệp.. có kế hoạch và chương trình cụ thể.
Thứ tư, về công tác nâng cao chất lượng
- GV đã
tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung
tâm. Giáo viên soạn giảng nghiêm túc theo tinh thần đổi mới, giáo án thể hiện
rõ chuỗi hoạt động dạy và học của học sinh, thay đổi cách tổ chức các hoạt động,
tăng cường năng lực tự học, tự
nghiên cứu của học sinh để nâng cao chất lượng dạy học.
- GV đã tăng cường tối đa khả năng sử dụng thiết bị dạy
học trên lớp và đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy.
Tăng cường sử dụng phòng LAP cho bộ môn Anh văn để nâng cao chất lượng dạy học
bộ môn Tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói; Đối với các bộ môn khoa học
thực nghiệm như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, KHTN các phòng
thực hành bộ môn được sử dụng khá thường xuyên.
- Thực hiện nghiêm túc công tác đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng
lực và phẩm chất của học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá được
tổ chức thực hiện nghiêm túc theo
TT22; TT26/2020,TT58/2011/TT-BGDĐT, thực hiện việc xây dựng ma trận đề kiểm tra đối với những
bài kiểm tra từ 45 phút trở lên, đảm bảo theo hướng dẫn của CV 2888
(đối với khối lớp 9) và CV 1481 (đối với lớp 6,7,8) của Sở GD&ĐT.
- Thực
hiện nghiêm túc công tác dạy học chương trình GDĐP lớp 6,7,8 bao gồm 35 tiết,
mang tính giáo dục và thực tiễn cao, tạo nên được hứng thú học tập, yêu quê
hương, đất nước cho HS.
Thứ năm, về công tác bồi dưỡng HSG,
HSNK
- Nhà
trường đã chỉ đạo GVBM xây dựng kế hoạch và tổ chức sớm các hoạt động bồi dưỡng
HSG, HSNK từ đầu năm học. Khối 6,7,8 cơ bản tham gia dự thi các môn theo quy định
của Ngành; học sinh tham gia học BD tích cực tại THCS Hưng Thủy khi được chọn.
- GV
BDHSG cấp Huyện đã tích cực bồi dưỡng bằng nhiều biện pháp khác nhau như tăng
giờ, tăng buổi, học thêm
- Các
giáo viên phân công bồi dưỡng đều nhiệt tình, tìm tòi tài liệu để truyền thụ
cho học sinh, chấp hành quy định chuyên môn khá tốt (GVBD đã bám sát học sinh,
hàng tháng cơ bản có kiểm tra và thông báo kết quả với CM để được phối hợp, hỗ
trợ cần thiết...), dạy sát từng đối tượng học sinh.
- Công
tác huấn luyện HSNK đã được triển khai
theo kế hoạch, nhiều bộ môn đã tích cực huấn luyện như điền kinh, BL, BC.
Ngoài
những thành công nổi bật nói trên thì công tác đầu tư đổi mới, trang cấp thiết
bị, đồ dùng dạy học, công tác phụ đạo HS yếu, kém, công tác dự giờ, thao giảng,
kiểm tra chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, xây dựng trường
học thân thiện, HS tích cực…cũng được tăng cường và đẩy mạnh, góp phần tạo nên sự
sôi nổi, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Bên
cạnh việc đề cập đến những thành công, đồng chí cũng mạnh dạn chỉ ra những tồn
tại, hạn chế của nhà trường trong năm học 2023 - 2024 vừa qua. Cụ thể là:
-
Mặc dù không có tình trạng HS vắng học dài ngày hoặc bỏ học trong năm nhưng số
lượng HS vắng học trong các buổi hoặc hai, ba buổi/tuần vẫn còn diễn ra khá phổ
biến ở các lớp. Nhiều em la cà các hàng quán, sử dụng những loại thực phẩm, nước
uống không an toàn cho sức khỏe hoặc vi phạm luật giao thông, nói tục chửi bậy…
-
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học của nhà trường mặc dù đã có sự
tăng trưởng mạnh nhưng vẫn chưa đồng bộ, hệ thống phòng học, phòng chức năng
còn thiếu hoặc xuống cấp trầm trọng như ở dãy nhà cấp 4 cũ. Một số phòng học phải
tận dụng bàn ghế cũ sửa chữa lại để có đủ chỗ ngồi cho HS hoặc số lượng HS
trong một lớp còn quá đông so với diện tích của phòng.
- Chất
lượng giáo dục đại trà của học sinh ngày càng được nâng cao nhưng chưa đồng đều.
Vẫn còn một bộ phận HS thiếu ý thức học tập và rèn luyện dẫn đến kết quả cuối
năm còn thấp. Một bộ phận HS khác do điều kiện gia đình khó khăn, hoặc ở xa, hoặc
ba mẹ đi làm ăn xa thiếu sự quan tâm đến con em mình nên ít nhiều cũng ảnh hưởng
đến kết quả học tập của các em.
Sau
phần báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được và hạn chế trong năm học 2023 -
2024, đồng chí Hiệu trưởng tiếp tục trình bày về phương hướng, nhiệm vụ và những
giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của nhà trường trong năm học
mới 2024 - 2025. Cụ thể trọng tâm hoạt động của nhà trường trong năm học mới sẽ
tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ chủ yếu sau:
1.
Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT 2018) đối với
tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai
Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 9. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc
triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.
2.
Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh
giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức
các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy
và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS).
3.
Tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học (TBDH) bảo đảm yêu cầu triển
khai Chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS.
4.
Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục bảo đảm
chất lượng thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi
dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo
viên.
5.
Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ,
kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả trong các đơn vị; tổ chức tốt các
phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra
theo quy định.
6. Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực
chuyển đổi số trong dạy học và QLGD; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản
lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Để
thực hiện có hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ chủ yếu nói trên, đồng chí nhấn mạnh việc
cần chú trọng nâng cao hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể sau:
-
Tiếp tục giữ vững quy mô trường lớp và số lượng học sinh, huy động HS vào lớp 6
trong địa bàn đạt tỷ lệ 100%; duy trì tỷ lệ chuyên cần trên 99% trở lên, không
có học sinh bỏ học
- Kiện
toàn và tăng cường hoạt động một cách toàn diện có hiệu quả của Ban chỉ đạo phổ
cập. Thực hiện quản lý PCGD THCS theo hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD,
XMC do Bộ GDĐT trang cấp.
- Tăng
cường Giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, nâng cao kết quả xếp loại rèn luyện.
-
Thực hiện có hiệu quả chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ,
Sở và Phòng GDĐT phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học của nhà trường
-
Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, xây dựng kế hoạch bài
dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm
tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu
-
Nâng cao chất lượng giáo dục STEM qua xây dựng và thực hiện bài học STEM
- Nâng
cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng Tổ chức khảo sát
nhu cầu học tập của học sinh lớp 9
- Tập
trung chỉ đạo giữ vững chất lượng đại trà ở mức vững chắc, nâng cao chất lượng
dạy học lớp 9.
- Nâng
cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Tổ chức tuyển chọn học sinh
đảm bảo chính xác. Xây dựng lực lượng bồi dưỡng đủ số lượng, có chuyên môn vững
vàng, nhiệt tình.
- Xây
dựng cơ sở vật chất-thiết bị-tài chính, tổ chức hoạt động Thư viện theo hướng dẫn
tại Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, thực hiện nghiêm túc công tác thu nộp theo các
văn bản chỉ đạo về thực hiện các khoản thu nộp hiện hành
-
Chú trọng công tác an ninh, trật tự trường học, phòng chống tai nạn thương tích
và xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
-
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lí kết
quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học
sinh và cộng đồng.
Nhằm
góp phần vào hoàn thiện bản Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động năm học 2023 -
2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025, Hội nghị cũng đã
được nghe nội dung của các tham luận của các đồng chí giáo viên trong nhà trường.
Đó là: Tham luận về việc “Giữ vững chất lượng đại trà theo
chương trình GDPT 2018, phát
huy chất lượng mũi nhọn" của đồng chí Vũ Thị
Hồng Nụ; tham luận về “Đẩy mạnh công tác Chuyển đổi số trong quản lí và dạy
học” của đồng chí Hoàng Sĩ Tâm; tham luận “ Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm cho học sinh” của đồng chí Thân Trọng Thành. Mặc dù ngắn gọn nhưng các bản tham
luận nêu rõ về thực trạng thời gian qua, giải pháp
và những đề xuất, kiến nghị thiết thực nhằm giúp nhà trường thực hiện có
hiệu quả hơn các nhiệm vụ trong năm học 2024 - 2025.
Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc
Thành – Phó trưởng phòng Giáo dục & đào tạo đã nhiệt liệt biểu dương những
thành tích và kết quả đạt được của tập thể HĐSP nhà trường trong năm học vừa
qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh và đề nghị nhà trường tiếp tục nỗ lực
phát huy hơn nữa những kết quả đáng trân trọng đó để đưa trường THCS Sen Thủy sẽ
trở thành "điểm vàng" trên tuyến quốc lộ - miền biển ở phía nam của
huyện Lệ Thủy và của tỉnh nhà. Đồng chí cũng kiến nghị lãnh đạo chính quyền địa
phương tham mưu với cấp trên, quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện hơn nữa, đặc
biệt là vấn đề tăng trưởng cơ sở vật chất để nhà trường có được điều kiện tốt
nhất phục vụ hiệu quả các hoạt động.
Cùng
đến dự với Hội nghị, về phía lãnh đạo chính quyền địa phương có đồng chí Lê Văn
Bắc – Phó Bí thư đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Sen Thủy. Trong bài phát biểu của
mình tại Hội nghị, bên cạnh việc nhiệt liệt biểu dương các thành tích mà nhà trường
đạt được trong năm học vừa qua, đồng chí cũng nêu ra những lưu ý mà nhà trường
cần quan tâm trong năm học này cũng như các năm tiếp theo, đó là phòng tránh
tình trạng bạo lực học đường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục ý thức
chấp hành luật giao thông… Đồng chí cũng cam kết sẽ tham mưu với chính quyền cấp
trên, với Ban thường vụ Đảng ủy và UBND xã nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để cùng
với nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra của năm học, góp phần quan trọng
vào sự phát triển chung của giáo dục xã nhà.
Thay
mặt Hội đồng sư phạm nhà trường, đồng chí Dương Thị Thu Hương - Hiệu trưởng đã trân
trọng cảm ơn những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đại diện lãnh đạo Phòng
GD&ĐT và của Đảng ủy, UBND xã. Đồng thời, đồng chí cũng hứa sẽ quyết tâm chỉ
đạo tập thể HĐSP nhà trường nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được đề
ra của năm học và của cấp trên giao phó.
Hội
nghị cũng đã thông qua và biểu quyết Nghị quyết về các chỉ tiêu, giải pháp và
nhiệm vụ cơ bản của năm học 2024 - 2025 với tỷ lệ nhất trí là 100%.
Với
những mong muốn và niềm tin cho một chặng đường mới với những thắng lợi mới thì
thành công của Hội nghị CB - VC trường THCS Sen Thủy đầu năm học là bước khởi đầu
có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tin chắc rằng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết
tâm cao của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, cùng với sự quan tâm sâu sát của
các ban ngành, các cấp lãnh đạo thì tập thể thầy và trò trường THCS Sen Thủy sẽ
tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, khó
khăn để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024 -
2025.
MỘT
SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI NGHỊ
Đ/c Hiệu trưởng trình bày Báo cáo tổng kết năm học 2023 -
2024 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 -
2025
Đ/c Vũ Thị Hồng Nụ trình bày tham luận “Giữ vững chất lượng đại trà theo chương trình GDPT 2018, phát huy chất lượng mũi nhọn”
Đ/c Hoàng Sĩ Tâm trình bày tham luận “ Đẩy mạnh công tác Chuyển đổi số trong quản lí và dạy học”
Đ/c
Thân Trọng Thành trình bày tham luận “Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hoạt
động trải nghiệm cho học sinh”
Đ/c Lê Ngọc Thành – Phó trưởng phòng GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Lê Văn Bắc – Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã phát biểu tại Hội
nghị.